กิจกรรม "เรื่องเล่าสร้างแรงบันดาลใจ"
ประเด็นเรื่องเล่า:การผูกมิตรไมตรีในการติดต่อประสานงาน
ผู้เล่า:นางสาวอำพร แก้วหนองยาง วันที่:08 มิ.ย.60
จากสาขาวิชา/งาน:ทะเบียนและประมวลผล คณะ/หน่วยงาน: กองบริการการศึกษา
ชื่อเรื่อง:การผูกมิตรไมตรีในการติดต่อประสานงาน

เรื่องเล่าพอสังเขป(เน้นวิธีปฏิบัติ)

       การติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่างๆนั้น จะมีทั้งแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ ซึ่งจะมีลักษณะที่แตกต่างกัน มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน ในการติดต่อประสานงานที่เป็นทางการจะมีข้อดีคือมีหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร ข้อเสียก็คือ มีความล่าช้า  ส่วนการติดต่อประสานงานแบบไม่เป็นทางการนั้น จะมีความยืดหยุ่น สะดวก แต่ก็มีข้อเสียคืออาจมีการเลือกปฏิบัติ และไม่มีหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร เราต้องรู้จักเลือกใช้การติดต่อประสานงานให้เหมาะสมกับงานต่างๆ แต่ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อประสานงานทั้งแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการนั้น ควรใช้ความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเป็นหลัก ใช้การผูกมิตร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความรู้สึกกินแหนงแคลงใจกันและควรยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นด้วย


ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า

      ในการติดต่อประสานงานให้มีประสิทธิภาพ ต้องอาศัยความสุภาพ อ่อนน้อมถ่อมตน ความจริงใจ ความอดทนอดกลั้น ความยิ้มแย้มแจ่มใส ในการติดต่อกับบุคคลอื่น เพื่อขอรับการสนับสนุน ขอความร่วมมือ เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน


ปัจจัยสู่ความสำเร็จ(Key Success Factor)

      การติดต่อประสานงานที่มีประสิทธิภาพควรจะใช้วิธีการผูกมิตรในโอกาสแรก ควรใช้สัมพันธภาพที่ดีต่อกัน และต้องยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

วันที่พิมพ์:2024-05-05 18:12:18