กิจกรรม "เรื่องเล่าจากการนำองค์ความรู้ไปใช้"
ประเด็นเรื่องเล่า:การติดต่อประสานงานที่มีประสิทธิภาพ
ผู้เล่า:นางสาวอลิศรา ศรีกระจ่าง วันที่:09 พ.ค.61
จากสาขาวิชา/งาน:แนะแนวและให้คำปรึกษา คณะ/หน่วยงาน: กองพัฒนานักศึกษา
ชื่อเรื่อง:การติดต่อประสานงานที่มีประสิทธิภาพ

เรื่องเล่าพอสังเขป(เน้นวิธีปฏิบัติ)

   ปัจจุบันการทำงานใดๆให้ประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือภายในทีมงานรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งมีเทคนิคที่สำคัญคือ การประสานงาน ซึ่งข้าพเจ้าได้นำองค์ความรู้จากการถอดบทเรียน เรื่อง การติดต่อประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพมาปรับใช้ในการติดต่อประสานการทำงานของข้าพเจ้าทำให้การติดต่อประสานงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การติดต่อประสานงานในการทำงานของข้าพเจ้ามีทั้งการประสานงานกับหน่วยงานภายในหรือองค์กรเดียวกัน

การติดต่อประสานงานของข้าพเจ้า ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานเดียวกัน หรือระหว่างหน่วยงาน ทำได้หลายวิธีซึ่งแต่ละวิธีย่อมให้ผลแตกต่างกันไป บางครั้งอาจมีการประสานงานด้วยระบบ หรือประสานงานด้วยคน หรืออาจใช้ทั้งระบบและคนควบคู่กันไป ซึ่งเราสามารถกำหนดรูปแบบการสื่อสารให้เหมาะสม และการประสานงานอาจมีบุคคลคนเดียวเป็นผู้ประสานเพื่อความคล่องตัวและการตัดสินใจแก้ปัญหาที่รวดเร็วฉับไว แต่ถ้าเป็นงานที่มีระบบซับซ้อนและมีขอบเขตกว้างขวางเกินกว่าที่คนเพียงคนเดียวจะประสานงานได้ก็ต้องจัดตั้งเป็นคณะผู้ประสานงาน ซึ่งโดยส่วนใหญ่การติดต่อประสานงานจะมีทั้งการติดต่อประสานงานอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ซึ่งขึ้นอยู่กับรูปแบบหรือบุคคลที่เราจะติดต่อประสานงาน โดยเลือกใช้สื่อในการติดต่อประสานงานที่หลากหลาย และเหมาะสม เช่น Facebook, Line, e-mail, โทรศัพท์, หนังสือราชการ การพบปะโดยตรง เป็นต้น

การประสานงานไม่ควรจะกระทำโดยใช้อำนาจสั่งการแต่อย่างเดียว ควรใช้ความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเป็นหลัก เพราะความมีน้ำใจต่อกัน ไว้วางใจกันจะเป็นผลให้เกิดการร่วมใจมากกว่าการใช้อำนาจหน้าที่พยายามผูกมิตรตั้งแต่ต้นและป้องกันไม่ให้เกิดความรู้สึกเป็นปฏิปักษ์ มีความหวาดระแวง ให้การยอมรับซึ่งกันและกัน ไม่นินทาว่าร้ายกัน ไม่โยนความผิดให้แก่ผู้อื่น เมื่อมีสิ่งใดจะช่วยเหลือแนะนำกันได้ก็อย่าลังเล และพร้อมจะรับฟังคำแนะนำของผู้เกี่ยวข้องแม้จะไม่เห็นด้วยก็อย่าแสดงปฏิกิริยาโต้ตอบ  เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงก็ต้องแจ้งให้ทราบ

 


ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า

การประสานงานที่ดีช่วยให้การทำงานบรรลุเป้าหมายได้อย่างราบรื่นและรวดเร็ว ทุกคน ทุกฝ่ายมีความเข้าใจถึงนโยบายและวัตถุประสงค์ของหน่วยงานได้ดียิ่งขึ้น ช่วยประหยัดเวลา เงิน วัสดุ และสิ่งของต่าง ๆ ในการทำงาน ทำให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มผลสัมฤทธิ์ของงานมากขึ้น และยังสร้างความกลมเกลียว ความเข้าใจอันดีและความสามัคคี อีกทั้งช่วยขจัดข้อขัดแย้งในการทำงาน ขจัดปัญหาการทำงานซ้ำซ้อนหรือเหลื่อมล้ำกัน ก่อให้เกิดการทำงานเป็นทีม สร้างความสำนึกในการรับผิดชอบร่วมกัน รวมถึงเข้าใจข้อเท็จจริงและปัญหาของหน่วยงานอื่นนำไปสู่การกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และลู่ทางการปรับปรุงงานต่อไปประโยชน์ของการสื่อสารประสานงาน

  1. เต็มใจที่จะติดต่อกับผู้อื่นก่อน
  2. แสดงความมีน้ำใจต่อผู้อื่นก่อน สร้างสัมพันธ์ที่ดีมีความไว้วางใจกัน
  3. ฟังผู้อื่นพูดให้มาก
  4. หลีกเลี่ยงการโต้แย้ง
  5. ซักซ้อมการทำงานให้เข้าใจวัตถุประสงค์ตรงกัน
  6. ทำความเข้าใจขั้นตอนการปฏิบัติและจังหวะเวลาให้รับกัน
  7. เสริมสร้างมิตร ไมตรีและความเป็นกันเอง
  8. ติดต่อตามสายงาน และช่องทางการสื่อสารที่ถูกต้อง
  9. จะต้องประสานวัตถุประสงค์และนโยบายตามแผนงานโดยพิจารณาถึงระเบียบวิธีปฏิบัติงานการใช้เวลา วัสดุอุปกรณ์ กำลังคน กำลังเงิน และวิธีการสื่อสาร

ปัจจัยสู่ความสำเร็จ(Key Success Factor)

1.ผู้ส่งสาร

2.สาร

3.สื่อ

4.ผู้รับสาร

วันที่พิมพ์:2024-05-03 04:52:59