กิจกรรม "เรื่องเล่าจากการนำองค์ความรู้ไปใช้"
ประเด็นเรื่องเล่า:การติดต่อประสานงานขอความอนุเคราะห์ระหว่างหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย
ผู้เล่า:นายณัฐวุฒิ นันต๊ะแขม วันที่:11 พ.ค.61
จากสาขาวิชา/งาน:งาน กยศ. คณะ/หน่วยงาน: กองพัฒนานักศึกษา
ชื่อเรื่อง:การติดต่อประสานงานขอความอนุเคราะห์ระหว่างหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย

เรื่องเล่าพอสังเขป(เน้นวิธีปฏิบัติ)

ในการทำงานในแต่ละโครงการหรืองานที่ปฏิบัติเป็นประจำอยู่แล้วนั้น จำเป็นต้องมีการติดต่อประสานงานต่างๆ ในส่วนงานที่เราไม่มีความชำนาญ เพื่อให้การดำเนินงานต่างๆได้บรรลุวัตถุประสงค์หรือลดข้อผิดพลาดของการปฏิบัติงานลงให้น้อยที่สุด
 การติดต่อประสานงานที่ดีนั้น ผู้เล่าได้มีวิธีปฏิบัติคือ ข้าพเจ้าจะต้องทำการติดต่อประสานงานในเวลาที่ไม่กระชั้นชิดจนเกินไป ต้องมีความเข้าใจในรายละเอียด ขอบเขตของงานที่จะประสานขอความอนุเคราะห์ มีอำนาจในการตัดสินใจในระดับต้นๆได้ ดังนั้นการข้าพเจ้าต้องทำความเข้าใจในงานที่ต้องประสานให้ชัดเจน
 ถึงอย่างไรการประสานงานขอความอนุเคราะห์ต่างๆ เราควรศึกษาอุปนิสัยขอผู้ที่เราจะประสานงานขอความอนุเคราะห์ช่วยเหลือให้เข้าใจก่อนเพื่อลดความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้น อีกทั้งไม่ควรใช้อำนาจในการสั่งการเพียงอย่างเดียว ควรใช้สัมพันธภาพที่ดี หรือใช้การขอร้อง และไม่โยนความผิดให้ผู้อื่น     หากเกิดข้อผิดพลาดในการประสานงาน  ควรจะยอมรับในความผิด      อีกทั้งการชื่นชมหน่วยงานอื่นเมื่อเขาทำดี อย่าคิดว่าเราทำดีอยู่ฝ่ายเดียว เพื่อให้รู้สึกดีทั้งสองฝ่าย
 


ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า

การประสานงานใดๆก็ตามหากขาดสัมพันธภาพที่ดี ต่อให้เรามีอำนาจแค่ไหนก็ไม่สามารถทำให้งานนั้นประสบความสำเร็จได้และเกิดความขัดแย้งระหว่างหน่วยงานจนทำให้การติดต่อประสานงานในคราวต่อไปอาจไม่ได้รับความร่วมก็เป็นได้


ปัจจัยสู่ความสำเร็จ(Key Success Factor)

1.การมีสัมพันธภาพที่ดี
2.การทำความเข้าใจในการที่จะต้องประสานงาน
3.ระยะเวลาในการประสานงาน
4.ศึกษาอุปนิสัยและความพร้อมของผู้ที่เราจะประสานงานขอความอนุเคราะห์
 

วันที่พิมพ์:2024-05-03 08:29:56