กิจกรรม "เรื่องเล่าจากการนำองค์ความรู้ไปใช้"
ประเด็นเรื่องเล่า:การบริการที่ดี เพื่อผลสัมฤิทธิ์ของงาน
ผู้เล่า:นายเอกนรินทร์ เสาสีนาด วันที่:17 พ.ค.61
จากสาขาวิชา/งาน:กยศ. คณะ/หน่วยงาน: กองพัฒนานักศึกษา
ชื่อเรื่อง:การบริการที่ดี เพื่อผลสัมฤิทธิ์ของงาน

เรื่องเล่าพอสังเขป(เน้นวิธีปฏิบัติ)

        การบริการ หรือ งานบริการ คือ งานที่อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่ขอรับบริการ แต่งานบริการมิใช่เพียงงานที่ต้องให้บริการเพียงข้อมูลหรือสิ่งที่ผู้รับบริการปรารถนาเท่านั้น งานบริการต้องพึงให้ผู้อื่นด้วย “ใจ” จึงจะทาให้สิ่งที่เรียกว่า “การบริการนั้นสมบูรณ์” อย่างแท้จริง
        ในส่วนงานกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษานั้นเป็นงานที่ให้บริการกู้ยืมแก่นักศึกษา ซึ่งในส่วนงานของ มหาลัยวิทยาลัยราชภัฏลาปางมีกระผมได้ปฏิบัติหน้าที่ ดูแล และรับผิดชอบในงานกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา งานด้านนี้ถือว่าเป็นงานบริการที่ต้องใช้ทั้งแรงกาย แรงใจในการปฏิบัติ เพราะทุกส่วนของงานคือการบริการกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาให้แก่นักศึกษาเป็นหลัก ในส่วนของงานบริการของผมจะเริ่มจากการประกาศข่าวสารต่างๆให้นักศึกษาที่กู้ยืมเงินได้ทราบถึงข่าวสารของการกู้ยืมในแต่ละปี ถัดมาก็จะเป็นการทำสัญญา การตรวจเอกสารหลักฐานต่างๆของนักศึกษา แล้วนำเอกสารหลักฐานต่างๆมาเก็บรวบรวมเป็นสถิติการส่งเอกสารและถือเป็นหลักฐานในการส่งเอกสารของนักศึกษาที่ประสงค์จะกู้ยืมเงิน เมื่อทาการตรวจแล้วก็จะนำเอกสารส่งแก่ทางธนาคารเพื่อทำการตรวจสอบความเรียบร้อย เพราะหากเอกสารมีปัญหาทางส่วนงานก็ต้องเรียกนักศึกษามาแก้ไขเพื่อที่จะนำส่งต่อไป ถ้ามีการตรวจสอบถูกต้องเรียบร้อยแล้ว ทางส่วนงานก็จะบริการลงทะเบียนค่าเล่าเรียนให้แก่ผู้ที่มีความประสงค์ที่จะกู้ยืมเงินค่าเล่าเรียนทันที นอกจากงานบริการในด้านนี้แล้ว ทางส่วนงานของกระผมยังได้มีการให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาที่มาขอเข้ารับการให้คำปรึกษาในส่วนของการกู้ยืมเงินทั้งทางการเดินเข้ามารับบริการที่ห้องกยศ. หรือทางเว็บเพจFacebook และยังมีงานด้านการแก้ไขปัญหาให้แก่นักศึกษาเอกสารหลักฐานไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วนในงานด้านนี้ก็จะช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาให้แก่นักศึกษาเพื่อที่นักศึกษาจะสามารถกู้ยืมเงินได้ตามความประสงค์ งานบริการในส่วนงานกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษานั้นเป็นงานต้องใช้ทั้งความถูกต้อง ความละเอียดอ่อน และความรวดเร็วในเวลาเดียวกัน สามส่วนนี้เป็นส่วนที่สาคัญเพื่อที่จะทำให้การกู้ยืมเงินของนักศึกษาเป็นไปตามจุดมุ่งหมายของทั้งสองฝ่าย กล่าวคือ ฝ่ายผู้รับบริการ (นักศึกษาที่มีความประสงค์จะกู้ยืมเงิน) ได้รับบริการอย่างรวดเร็ว และผู้ให้บริการ ( เจ้าหน้าที่ ) ก็ทางานบรรลุเป้าหมายหรือสามารถทางานได้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีนั้นเอง ความสาเร็จของงานทุกอย่างไม่ได้มาจากตัวของกระผม หรือ มาจากนักศึกษา แต่มาจากหน่วยงาน “ กองพัฒนานักศึกษา ” มาจากทุกคนที่ช่วยเหลืองานต่างๆทาให้งานในส่วนนี้สาเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ทั้งผู้บริหารที่คอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลือในส่วนงานต่างๆ ฝ่ายงานต่างๆที่ช่วยเหลืองานทุกภาคส่วนทำให้งานนั้นสามารถที่จะสาเร็จได้ จึงถือว่าความสำเร็จนี้มาจากการร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ จากทุกภาคส่วนของ “ กองพัฒนานักศึกษา ”
          งานกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาเป็นงานที่กระผมทำด้วย “ใจ” ที่อยากจะเห็นทุกคนมีโอกาสทางการศึกษาอย่างที่ตัวของผมเองเคยได้รับมาก่อน ทุกอย่างก่อเกิดมาจนเป็นกระผมที่ทุกวันนี้ทางานบริการด้วยความรักที่อยากจะมองเห็นทุกคนมีการศึกษาตามที่ตนเองต้องการ ทำด้วยใจที่อยากจะเป็นผู้ให้แก่ทุกคนที่เดินเข้ามาสู่การกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาได้สาเร็จการศึกษาตามความต้องการของตนเอง และกระผมก็จะพัฒนางานบริการนี้ให้เป็นงานบริการที่มีคุณภาพแก่นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏลาปางทุกคน


ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า

การบริการที่มีคุณภาพคือความพึงพอใจของผู้รับบริการ


ปัจจัยสู่ความสำเร็จ(Key Success Factor)

การร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ คือแรงผลักดันสู่ความสำเร็จ

วันที่พิมพ์:2024-05-03 06:55:38