กิจกรรม "เรื่องเล่าจากการนำองค์ความรู้ไปใช้"
ประเด็นเรื่องเล่า:การติดต่อประสานงานระหว่างหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย
ผู้เล่า:นางสาวภคินี คิดอ่าน วันที่:21 พ.ค.61
จากสาขาวิชา/งาน:งานบริหารงานทั่วไป คณะ/หน่วยงาน: กองพัฒนานักศึกษา
ชื่อเรื่อง:การติดต่อประสานงานระหว่างหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย

เรื่องเล่าพอสังเขป(เน้นวิธีปฏิบัติ)

          การทำงานด้านการติดต่อประสานงาน ในส่วนของวิธีการทำงานเพื่อให้งานและบุคลากรฝ่ายต่างๆ ได้ร่วมมือปฏิบัติงานเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ไม่ทำให้งานซ้ำซ้อน ขัดแย้งกันหรือเหลื่อมล้ำกัน เพื่อให้เกิดความร่วมมือซึ่งจะต้องมีความเข้าใจหรือมีการตกลงร่วมกัน มีการระดมความคิด วิธีการ เทคนิค การจัดหาทรัพยากรมาสนับสนุนการทำงานร่วมกัน รวมถึงระยะเวลาที่ผู้ที่ปฏิบัติงานจะต้องมีความรับผิดชอบในแต่ละส่วนงานให้เป็นไปตามช่วงเวลาที่กำหนด โดยงานที่ทำจะต้องมีความสอดคล้องกันอย่างเหมาะสม มีการสื่อสารที่ตรงกันอย่างรวดเร็วและราบรื่น โดยผู้ประสานจะต้องสามารถทำให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมการทำงานอย่างมีจุดมุ่งหมายเดียวกันตามวัตถุประสงค์ของงานที่กำหนดไว้ โดยก่อนการประสานงานจะต้องกำหนดความต้องการให้ชัดเจน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่น สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ และนโยบายขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ
             การติดต่อประสานงานที่ดีนั้น ผู้เล่าได้มีวิธีปฏิบัติคือ ข้าพเจ้าจะต้องทำการติดต่อประสานงานด้านเอกสารและติดต่อสถานที่หน่วยงานตามภาระหน้าที่ภายในระยะเวลาที่กำหนด ดังนั้นจึงควรมีความเข้าใจในรายละเอียดขอบเขตของงาน และมีการสื่อสารที่ดี  เพื่อให้ผู้ที่ทำงานร่วมกันมีความเข้าใจในวัตถุประสงค์ตรงกัน เพราะฉะนั้นข้าพเจ้าจึงควรทำความเข้าใจในงานที่ต้องประสานให้ชัดเจน หมั่นฝึกฝนตนเองเพื่อเพิ่มทักษะในการประสานงาน อาทิ ทักษะการคิดวางแผนดำเนินงานตามขั้นตอน ทักษะในการปฏิบัติตาบทบาทที่เหมาะสมต่อหน้าที่ ทักษะด้านมนุษย์สัมพันธ์ ทักษะการฟังและการตีความข้อมูล ทักษะการสื่อสารทั้งด้านการพูดและเขียน และทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

 


ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า

การประสานงานจะต้องมีการกําหนดหน้าที่การงานของแต่ละส่วนอย่างให้ชัดเจน มีระบบการติดต่อสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ มีความร่วมมือของผู้ปฏิบัติงานการทํางานร่วมกัน เพื่อการทำงานให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและตรงตามวัตถุประสงค์


ปัจจัยสู่ความสำเร็จ(Key Success Factor)

- ความร่วมมือของผู้ปฏิบัติงาน
- ขวัญและกำลังใจของบุคลากรภายในองค์กร
- ผู้บังคับบัญชาหรือผู้บริหารต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถ

- ต้องมีระบบการติดต่อสื่อสารที่ดี

วันที่พิมพ์:2024-05-03 02:54:29