กิจกรรม "เรื่องเล่าจากการนำองค์ความรู้ไปใช้"
ประเด็นเรื่องเล่า:เทคนิคการใช้ภาษา และการเจรจาด้วยรอยยิ้ม
ผู้เล่า:นางสาวสุพัทธ์ ขัดผาบ วันที่:23 พ.ค.61
จากสาขาวิชา/งาน:งานบริการและสวัสดิการ คณะ/หน่วยงาน: กองพัฒนานักศึกษา
ชื่อเรื่อง:เทคนิคการใช้ภาษา และการเจรจาด้วยรอยยิ้ม

เรื่องเล่าพอสังเขป(เน้นวิธีปฏิบัติ)

การประสานงาน เป็นการติดต่อสื่อสารให้เกิดความคิด ความเข้าใจที่ตรงกัน ในการร่วมมือ ปฏิบัติงานให้สอดคล้องทั้งเวลา และกิจกรรมที่ต้องกระทําให้บรรลุวัตถุประสงค์อย่างสมานฉันท์ และมี ประสิทธิภาพ เพื่อให้การดําเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่เกิดการทํางานซ้ําซ้อน ขัดแย้งกัน หรือเหลื่อมล้ํากัน การประสานงาน จึงเป็นกระบวนการหนึ่งของการบริหาร และการปฏิบัติงานในหน่วยงานหรือ องค์กร ความสําเร็จของการประสานงานขึ้นอยู่กับบทบาทและความสามารถของบุคลากร การประสานงานเกิด จากความต้องการให้งานที่ทําประสบผลสําเร็จ โดยผู้ปฏิบัติงานจะต้องมีความรับผิดชอบที่จะทํางานให้เป็นไปตาม ระยะเวลาที่กําหนด และจะต้องมีความสอดคล้องกันอย่างเหมาะสม มีการสื่อสารที่ตรงกันอย่างรวดเร็วและ ราบรื่น จะต้องสามารถทําให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมทํางานอย่างมีจุดหมายเดียวกัน ตรงตามวัตถุประสงค์ของงานที่ กําหนดไว้ และต้องมีคุณภาพมาตรฐานที่เป็นไปตามข้อกําหนด ประหยัดเวลาและทรัพยากร งานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เป็นงานที่ต้องติดต่อประสานงานกับผู้คนอยู่ เสมอๆ ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา ผู้ปกครอง หรือแม้กระทั่งบุคลากร เจ้าหน้าที่ ครูอาจารย์ ที่แวะเวียนเข้ามา ปรึกษา ติดต่อสอบถามเรื่อง “เงิน” ซึ่งเป็นปัจจัยสําคัญในการดํารงชีวิต และแต่ละคนที่เดินเข้ามาติดต่อนั้น ทุกคนล้วนมีปัญหาแตกต่างหลากหลายกันออกไป ซึ่งดิฉันจะมีคํานิยามอยู่ในในที่พึงระลึกไว้อยู่เสมอว่า “เพราะเขาเดือนร้อน เขาจึงเดินเข้ามาหา” และนั่นก็คือหน้าที่ ที่ฉันต้องให้ความช่วยเหลือ อํานวยความ สะดวก คลี่คลายปัญหาข้อกังวลใจของคนเหล่านั้นให้หมดไป ด้วยการเป็นผู้รับฟังที่ดี มีรอยยิ้ม เอาใจใส่ และ พร้อมที่จะไขปัญหาข้อข้องใจของบุคคลเหล่านั้นออกไป ให้เหลือไว้เพียงความสบายใจเท่านั้น การประสานงานและการให้บริการของดิฉันไม่มีเทคนิคที่ตายตัว เพียงแค่ใช้ความเข้าใจ ความจริงใจ และอาศัยการแก้ไขปัญหาเฉพาะรายบุคคล เพราะในแต่ละวันนั้นมีกลุ่มผู้รับบริการเข้ามารับบริการ ที่หลากหลาย แต่จะต้องมีความชัดเจนในเรื่องที่จะชี้แจงให้ผู้รับบริการเพื่อมีความเข้าใจตรงกัน และบรรลุผล สําเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ การที่จะพบปะประสานงานในเรื่องบางเรื่องให้แก่นักศึกษากองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) จํานวนมากให้เป็นที่เข้าใจตรงกันนั้น บางครั้งก็อาศัยการประชาสัมพันธ์ทางสื่อออนไลน์เพราะรวดเร็ว ประหยัดเวลา เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เช่น ในเพจเฟสบุ๊ค ข่าวสารที่ชี้แจงให้แก่นักศึกษานั้น จะต้องเป็นข่าวสารที่ มีความชัดเจน ใช้ภาษาให้ถูกต้อง เข้าใจง่าย ไม่กํากวม นักศึกษาอ่านแล้วเข้าใจตรงตามวัตถุประสงค์ที่ผู้เขียน ต้องการจะสื่อถึงผู้รับสาร เพราะการใช้ภาษาไทยบางครั้งหากใช้คําหรือประโยคที่ไม่ชัดเจน จะทําให้ผู้รับสาร ตีความหมายผิดไปจากที่ต้องการจะสื่อได้ ทั้งนี้ หากมีการประสานงาน ที่จะต้องพบปะ เจรจาพูดคุย ก็ต้องคํานึงถึงความเข้าใจและ ความรู้สึกที่ดีต่อกัน เพื่อจะสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ได้รับการประสานงาน อันจะส่งผลต่อความสําเร็จของ การปฏิบัติงานร่วมกัน ซึ่งดิฉันเองก็ปฏิบัติอยู่เป็นประจําในส่วนของการให้บริการหรือการประสานงานกับ นักศึกษาหรือบุคคลกลุ่มอื่นที่จะต้องพบปะเจรจา โดยมีความกระตือรือร้น และให้ความสําคัญกับผู้ที่เราติดต่อ ประสานงานด้วย ให้ความสําคัญ เอาใจใส่และมีรอยยิ้ม มีการผูกมิตร เพื่อให้เกิดความรู้สึกที่ดีต่อกันทั้งสองฝ่าย


ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า

การประสานงาน ไม่ว่าจะเป็นการประสานงานทางใดนั้น ให้อาศัยความชัดเจน และความ จริงใจ หากเป็นหนังสือ หรือภาษาที่ใช้ ก็เป็นภาษาที่สื่อได้ชัดเจน หากเป็นการพบปะพูดคุย ควรแสดงออกด้วย ความ เต็มใจ มีรอยยิ้มอยู่เสมอ เพื่อที่จะได้ก้าวไปสู่ผลสัมฤทธิ์ที่ดีด้วยกันในทุกฝ่าย


ปัจจัยสู่ความสำเร็จ(Key Success Factor)

การใช้ภาษา และการเจรจาด้วยรอยยิ้ม

วันที่พิมพ์:2024-05-02 21:29:03