กิจกรรม "เรื่องเล่าจากการนำองค์ความรู้ไปใช้" |
|
ประเด็นเรื่องเล่า:การติดต่อสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ | |
ผู้เล่า:นายนรศมล ทุนรัตนบรรลือ | วันที่:23 พ.ค.61 |
จากสาขาวิชา/งาน:กิจกรรม | คณะ/หน่วยงาน: กองพัฒนานักศึกษา |
ชื่อเรื่อง:การติดต่อสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ | |
เรื่องเล่าพอสังเขป(เน้นวิธีปฏิบัติ) เมื่อเอ่ยถึงการติดต่อสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ คนส่วนใหญ่อาจคิดถึงหลักของการติดต่อสื่อสารอันประกอบไปด้วย ผู้ส่งสาร สาร สื่อ ผู้รับสาร ตามที่ได้เรียนมาแล้วในอดีต บ้างก็คิดถึงหลักจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องการสื่อสาร หรือแม้กระทั่งสื่อสารอย่างไรให้ประสบความสำเร็จและมีประสิทธิภาพ แต่สำหรับกระผม คิดว่าสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การติดต่อสื่อสารนั้นมีประสิทธิภาพสูงสุด นั้นคือ มนุษยสัมพันธ์ เพราะคงไม่มีใครอยากได้ยินเสียง รับรู้รับทราบข้อมูลข่าวสาร หรือให้การช่วยเหลือศัตรู ซึ่งหากมีความจำเป็นก็คงต้องจำใจสื่อสาร ให้การช่วยเหลือแบบขอไปที เวลาทำงานต้องหัดเอาใจเขามาใส่ใจเรา เพราะหากเป็นตนเราคงไม่อยากมีปฏิสัมพันธ์ด้วยเช่นกัน มนุษยสัมพันธ์ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ประโยคนี้ยังตราตรึงในใจอยู่เวลา ตั้งแต่เด็กกิจกรรม จนเป็นเจ้าหน้าที่กิจกรรม เพราะคนเราไม่สามารถอยู่ด้วยตนเองเพียงลำพัง ต้องมีการติดต่อสื่อสารกับคนในสังคมอยู่เสมอ โดยเฉพาะในที่ทำงาน การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้างล้วนแล้วแต่จะทำให้การติดต่อสื่อสาร ทั้งในข้อราชการหรือเรื่องส่วนตนนั้นประสบความสำเร็จ และมีประสิทธิภาพ เมื่อพบกันก็ทักทายปราศรัย ไม่เย่อหยิ่งในศักดิ์ศรี หรือยกตนข่มท่าน แสดงความจริงใจต่อกัน เพราะไม่ว่าแม่บ้าน ภารโรง ครูอาจารย์ หรือผู้บริหาร สักวันก็ต้องมีโอกาสในการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน ไม่ว่าจะด้วยจุดประสงค์เพื่อรับรู้รับทราบ ขอความอนุเคราะห์ หรือช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ซึ่งสิ่งนี้เหล่านี้จะช่วยให้เกิดปฏิกิริยาตอบกลับของการติดต่อสื่อสารในแต่ละครั้ง ออกมาในทางที่ดีและมีประสิทธิภาพ ฉะนั้น การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อนร่วมงานและคนรอบข้างในสังคม จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ปฏิบัติงานในองค์กรควรมี เพื่อให้การติดต่อสื่อสารมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นไป |
|
ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีจะช่วยให้การติดต่อสื่อสารประสบความสำเร็จและมีประสิทธิภาพ |
|
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ(Key Success Factor) การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี |
|
วันที่พิมพ์:2024-05-03 05:14:27 |