กิจกรรม "เรื่องเล่าจากการนำองค์ความรู้ไปใช้"
ประเด็นเรื่องเล่า:การติดต่อประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพ
ผู้เล่า:นางสาวศศธร เครือนันตา วันที่:06 มิ.ย.61
จากสาขาวิชา/งาน:งานประชาสัมพันธ์ คณะ/หน่วยงาน: กองกลาง
ชื่อเรื่อง:การติดต่อประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพ

เรื่องเล่าพอสังเขป(เน้นวิธีปฏิบัติ)

การสื่อสารที่ดี ไม่ยาก แต่สื่อสารอย่างไรแล้วเกิดประสิทธิภาพ นั่นยากกว่า  ความสำเร็จของการประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งสำคัญอันดับแรก คือการสื่อสาร จากการถอดบทเรียน "การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective Communicating)นี้ ทำให้ทราบว่ากระบวนการใดก็ตามที่มีการวางระบบ ขั้นตอนเป็นอย่างดีแล้วนั้น แต่ไม่เสมอไปที่ทุกอย่างจะสำเร็จ เรียบร้อยทุกขั้นตอนตามที่วางไว้ แต่เกิดจากการเรียนรู้ การลงมือปฏิบัติซ้ำ เกิดเป็นทักษะ เกิดการเรียนรู้ที่จะแก้ไขปัญหา หาวิธีการ จนเกิดความชำนาญและลดข้อผิดพลาดในกาประสานงาน การประสานงานที่มีประสิทธิภาพจะเกิดขึ้น ต่อเมื่อมีผลตอบกลับจากผู้รับสาร(ผู้ขอรับริการ) มีการประเมินจากผลตอบรับที่ได้จากผู้ขอรับบริการว่าเป็นไปตามเป้าหมายการสื่อสารของเราหรือไม่ นอกจากนี้เราควรหาความรู้ เทคนิคในการประสานงานจากบุคคลอื่น เพื่อนำปรับใช้ให้การประสานงานของเราเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น

ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า

จากเรื่องเล่านี้ ได้ข้อคิดว่า การประสานงานที่มีประสิทธิภาพนั้น ต้องมีการประเมินจากผลตอบรับที่ได้จากผู้ขอรับบริการเสมอ หากผู้รับบริการได้รับการบริการที่ตรงความต้องการจะเกิดเป็นทักษคติที่ดีและเกิดความประทับใจในองค์กรของเรา


ปัจจัยสู่ความสำเร็จ(Key Success Factor)

รู้จักคิด
วิเคราะห์
รู้จักอธิบาย
รู้จักเลือกใช้ระดับภาษา
เข้าใจง่าย และรู้จักยิ้ม
ดังนั้น การเกิดประสิทธิภาพในการประสานงานไม่ใช่สิ่งที่ยากอีกต่อไป

วันที่พิมพ์:2024-04-26 20:23:34